Trồng rau sạch.

Vài năm trở lại đây, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình mình, nhiều hộ gia đình đã tự tìm đến các nhà cung cấp hạt giống và vật tư, để về tự trồng rau sạch tại nhà.

trồng rau sạch

trồng rau sạch

Trồng rau sạch tại nhà có sạch và dễ trồng và mang lại hiệu quả hay không.?
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp trồng rau sạch tại nhà, phổ biến nhất vẫn là phương pháp trồng rau bằng dung dịch thủy canh và trồng rau thổ canh. Trồng rau thủy canh có hai loại chính: thủy canh tĩnh và thủy canh hồi lưu. Thủy canh tĩnh, nguyên liệu chính là mùn cưa, hộp xốp, và dùng dung dịch thủy canh để tưới rau, bao ni lông đen lót đáy hộp xốp,đầu tư thấp, có thể trồng rau xà lách, các loại rau gia vị chỉ với diện tích 1m2.

trồng rau thủy canh

trồng rau thủy canh

Phương pháp trồng rau thủy canh hồi lưu chỉ sử dụng dung dịch dưỡng chất, giá thể và hạt giống.
Trồng rau sạch thổ canh là: Trồng trong hộp xốp,không chỉ trồng được các loại rau ăn lá, mà còn trồng được các loại rau ăn quả như bầu, dưa gang, bí ngô, dưa chuột,…..Trồng rau trong hộp xốp, thực ra là cầu kỳ hơn trồng rau theo dạng thủy canh. Hộp xốp phải được đục lỗ cho thoát nước, đất trồng là đất vi sinh được ủ sẵn, hạt phải được ủ cho nảy mầm trước khi gieo, khi cây lên, tưới cây cũng phải nhẹ nhàng bằng bình xịt…, trước thông tin thực phẩm chứa các chất bẩn, độc xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, nay các bà nội trợ đã tự cung cấp rau sạch cho gia đình mình. Tính ra giá còn rẻ hơn đi mua ngoài chợ mà còn không phải lo lắng về độ an toàn, nhiều bà nội trợ còn mở rộng diện tích trồng rau sạch của mình để bán cho những gia đình khác để kiếm lời.
Bạn không cần phải là một đại gia giàu có, phải bỏ ra cả đống tiền để mua đất ngoại thành hoặc các tỉnh lân cận làm trang trại trồng rau sạch, bạn chỉ cần có một không gian nhỏ ở ngay nội thành cũng đủ có một vườn rau cho riêng mình. Dù rau được trồng ngoài đất, dung dịch thủy canh, hay trong hộp xốp, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo độ sạch, nghĩa là tuyệt đối không được phun thuốc trừ sâu,nếu nhỡ có sâu hay ốc sên thì bạn có thể chủ động bắt bằng tay, điều này làm bạn làm chủ được trong vấn đề sạch của rau, không cần bón phân hóa học mà chỉ cần tưới nước hoặc dùng dung dịch thủy canh.

dung dịch thủy canh

dung dịch thủy canh

“ Về cảm quan khi dùng dung dịch thủy canh, thì không có sự khác biệt nhau nhiều lắm, nếu có:  vì ta trồng rau bằng dung dịch thủy canh tại nhà,  trồng trong điều kiện thiếu ánh sáng của mặt trời nên về màu sắc của lá và hình dáng của cây không “bắt mắt” như các sản phẩm thổ canh khác. Ở những nước phát triển như Anh, Nhật Bản, Mỹ,… trồng rau thủy canh đã phát triển với quy mô như phát triển công nghiệp. Xu hướng tự trồng rau thủy canh phục vụ nhu cầu trong phạm vi gia đình hiện nay là khá phổ biến. Điều cần chú ý và nên làm là chọn mua, tìm hiểu đúng dung dịch đảm bảo chất lượng, biết rõ nguồn gốc và có hướng dẫn sử dụng rõ ràng. Thực tế, đã có tình trạng những đầu mối cung cấp bán và chuyên sử dụng các nguyên liệu hóa chất từ Trung Quốc không được kiểm soát, không đúng với số liệu công bố, chất lượng bán thì không có sự ổn định. Việc làm này không những ảnh hưởng đến cây trồng, mà còn có thể tồn dư trong sản phẩm, gây mất lòng tin, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người mua.”
Hiện nay, tại TP.HCM và các tỉnh thành khắp cả nước đã và đang triển khai mô hình trồng rau sạch bằng dung dịch thủy canh từ lâu, nhưng vẫn chưa phát triển vì nhiều người vẫn chưa nắm rõ quy trình trồng rau sạch. Nhiều người trồng rau sạch cho biết, việc trồng rau này không chỉ góp phần tạo ra các mảng xanh, sạch, đẹp, và còn mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Đúc kết lại:  Trồng rau sạch mang lại cho ta vừa có sự tiết kiệm, vừa giảm stress.

Tìm hiểu thêm về  trồng rau sạch tại đây.

 

6 thoughts on “Trồng rau sạch.

  1. […] TRỒNG RAU – CHĂM SÓC: […]

  2. […] trong lành và nên tránh gió mạnh.Tuyệt đối trong thời gian đầu ta không nên thay đất trồng,hạn chế đến động thổ của cây,nếu không cần […]

  3. […] 130 – 140 tấn/ha/năm, dưa leo đạt 250 tấn/ha/năm. – Tại Đài Loan kỹ thuật  trồng rau thủy canh  cũng ngày càng phổ biến. – Với hệ thống trồng rau thủy canh ECO được thiết […]

  4. […] đã từng nghĩ tới rằng sẽ có một ngày mình sẽ  trồng rau sạch xung quanh nhà mình, nhưng với ý tưởng trồng rau sạch ngay trên những bức […]

  5. Nam 15/06/2013 lúc 1:17 chiều Reply

    Hệ thống trồng rau sạch tại nhà bằng dung dịch thuỷ canh, đảm bảo an toàn chất lượng cho gia đình bạn.

Bình luận về bài viết này